'Trận chiến' mới của người khỏi Covid-19

18:30 31/03/2020

HÀN QUỐC, Dù còn khó thở vì từng nhiễm nCoV, Park Huyn quyết định đi thang bộ thay vì dùng thang máy vì ngại để đồng nghiệp lo lắng.

Park Huyn là giảng viên của trường kỹ thuật thuộc Đại học Quốc gia Pusan và là "bệnh nhân 47" tại thành phố này. Ông cũng nằm trong hơn 5.000 người Hàn Quốc đã hồi phục sau khi nhiễm nCoV.

25 ngày sau khi có xét nghiệm âm tính với nCoV, Park lại rơi vào "trận chiến" mới chống tình trạng kỳ thị những người từng mắc bệnh.

"Tôi hiểu quan ngại và lo âu của đồng nghiệp cùng hàng xóm. Vì thế tôi chỉ dùng cầu thang bộ của tòa nhà trong trường đại học, thậm chí leo thang bộ lên căn hộ ở tầng 9", Park nói.

Giảng viên đại học 47 tuổi nằm trong phòng bệnh đặc biệt 9 ngày trước khi được xuất viện, sau đó cách ly thêm 14 ngày và dành 10 ngày để hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, Park nói nhiều người xung quanh ông vẫn nghĩ về Covid-19 trước tiên.

Trong thời gian Park nằm viện, mẹ ông nói một người hàng xóm gào thét trước cửa nhà rằng: "Tất cả chúng ta sẽ chết hết vì thằng con của cái nhà này". Park tin rằng những nghi ngờ trong cộng đồng còn lớn hơn rất nhiều vì một ổ dịch lớn tại Hàn Quốc xuất phát từ nhà thờ ở thành phố Daegu của giáo phái bí ẩn Tân Thiên Địa.

Kỳ thị người từng nhiễm nCoV tại Hàn Quốc

Park Huyn (áo trắng) nói chuyện với đồng nghiệp khi chế tạo hộp đựng xà phòng bằng máy in 3D tại Đại học Quốc gia Pusan ở Busan, Hàn Quốc ngày 30/3. 

Park quyết định chia sẻ kinh nghiệm về chuỗi ngày nhiễm bệnh và những phương pháp điều trị để xua đi bí ẩn quanh Covid-19. Giảng viên đại học này ghi lại nhật ký về cuộc chiến với nCoV từ những ngày đầu nhập viện trên Facebook.

"Với việc tiết lộ danh tính, tôi nghĩ mọi người sẽ hiểu tôi không tung tin vịt. Có quá nhiều điều không rõ ràng và chúng tạo ra lo âu", Park nói.

Tốc độ bùng phát Covid-19 tại Hàn Quốc chậm lại sau đợt bùng phát hồi tháng 2 và đầu tháng 3, với hơn 9.700 ca nhiễm nCoV được ghi nhận. Trong số này, hơn 5.400 người được xuất viện sau khi âm tính với nCoV.

Các đồng nghiệp chào đón Park khi ông quay lại làm việc vào hôm 30/3, song không có bất cứ cái ôm hay bắt tay nào. Park ăn trưa tại phòng thí nghiệm cùng các đồng nghiệp khác, nhưng ngồi bàn riêng và cách những người còn lại vài mét.

"Nếu có ai đang lo về việc có tôi bên cạnh, họ đang làm rất tốt để không thể hiện điều đó. Một số người lại có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV sau khi đã hồi phục. Tôi luôn quan tâm đến những người xung quanh mình", Park nói, với chiếc khẩu trang luôn ở trên mặt.

Một số người nhiễm nCoV được xuất viện trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc, lại có xét nghiệm dương tính trở lại. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết cần nghiên cứu dịch tễ thêm đối với các trường hợp này.

Kỳ thị người từng nhiễm nCoV tại Hàn Quốc - 2

Park Huyn cởi khẩu trang khi bắt đầu giảng bài trực tuyến tại Đại học Quốc gia Pusan ở Busan, Hàn Quốc ngày 30/3.

Giáo sư Ahn Seok-Young, đồng nghiệp của Park Huyn, nói rằng mọi thứ trở lại bình thường nhưng không bao giờ được như trước đợt bùng phát Covid-19.

"Chúng tôi từng tranh luận về việc ngồi gần nhau trong khi dùng chung một chiếc bàn phím, song điều đó không còn xảy ra kể từ khi bùng phát dịch", Ahn nói.

Nhiệm vụ đầu tiên của Park sau khi quay lại làm việc là chế tạo các hộp đựng xà phòng bằng máy in 3D để tặng cho người cao tuổi ở Busan cùng các thành phố khác bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

"Nhiều người cao tuổi ở thành phố chúng tôi đang sống ở mức nghèo khổ và gặp khó khăn khi mua dung dịch sát trùng tay. Chúng tôi sẽ gửi xà phòng và hộp đựng đến Daegu cùng các khu vực bị ảnh hưởng nặng khác", Park nói.


0983.057.870