Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

09:25 06/06/2020

Bạn có biết cấu trúc quả dưa hấu ngày nay hoàn toàn khác so với 500 năm về trước? Hay màu sắc thật sự của Mặt Trời không hề là màu vàng hay đỏ/cam không? Và thật sự là thuốc chống côn trùng không có tác dụng đuổi côn trùng... Còn rất nhiều những điều thú vị mà có thể bạn chưa biết, hãy cùng khám phá dưới đây nhé.

1. Sự khác nhau giữa dưa hấu ngày nay với dưa hấu 500 năm trước

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Nếu nhìn vào bức tranh của Giovanni Stanchi từ thế kỷ 17, chúng ta khó có thể nhận ra đó là trái dưa hấu vì sự khác biệt rõ ràng khi đem hai hình ảnh này đặt cạnh nhau.

2. Màu sắc thật sự của Mặt Trời

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Mặc dù luôn được nhìn thấy như một quả cầu lửa vàng rực, nhưng thật sự Mặt Trời lại có màu trắng. Chúng ta nhìn thấy Mặt Trời màu vàng vì bởi chúng ta phải nhìn xuyên qua bộ lọc của bầu khí quyển màu xanh của Trái Đất, lớp khí quyển của chúng ta khiến Mặt Trời thay đổi màu sắc khi thì vàng, lúc lại cam hoặc đỏ rực. Nhưng nếu chúng ta nhìn thẳng vào Mặt Trời (không nên nhìn trực tiếp bằng mắt thường nhé, hại mắt đấy!) vào lúc giữa trưa, khi mà lớp không khí mỏng nhất thì sẽ thấy Mặt Trời gần như là màu trắng.

3. Hạt điều mọc trên "quả táo"

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Hạt điều được phát triển trên một "quả điều", loại quả màu vàng hoặc đỏ dài 5 đến 10cm. Về mặt thực vật, điều hay còn được gọi là đào lộn hột bởi trái điều thật ra chỉ là một trái giả với phần cuống quả phình to tạo thành. Trái điều thật chính là loại hạt điều mà chúng ta sử dụng.

4. "Cơ chế hoạt động" tạo ra tiếng rù của mèo

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Các nhà khoa học đã tìm được "cơ chế" để mèo phát ra tiếng kêu "purr purr" là từ một nhóm xương mỏng nằm giữa chân hộp sọ và gốc lưỡi mèo. Âm thanh được phát ra cả trong lúc hít vào và thở ra. Ngoài ra, âm thanh đặc trưng này của mèo còn có thể cải thiện mật độ xương và thúc đẩy quá trình lành bệnh.

5. Đá Sapphires đắt tiền hơn gấp nhiều lần so với Kim Cương

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Huyền thoại về giá trị đắt đỏ của kim cương chỉ xuất hiện từ thế kỷ 20 khi các chuyên gia tiếp thị của  công ty De Beers sáng tạo ra khẩu hiệu “A diamond is forever” (Kim Cương là vĩnh cửu) từ năm 1947 và được sự "lăng xê" nhiệt tình từ cô đào nóng bỏng Marilyn Monroe. Nhưng, giá trị của kim cương chẳng là gì so với đá sapphires (hay còn gọi là ngọc bích). Đá sapphires đã nổi danh từ thời Ba Tư cổ đại, đến nay chúng vẫn là một cái tên đắt đỏ vì sự hiếm hoi của chúng trong ngành đá quý. Một carat kim cương tương đương khoảng 4,300 USD nhưng sẽ cần đến 10,000 USD cho một carat sapphires.

6. 10% cấu trúc xương mèo thuộc về... cái đuôi

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Một con mèo trưởng thành sẽ có khoảng 240 chiếc xương trong cơ thể, và 23 trong số đó được nằm ở phần đuôi, tương đương 10% tổng số xương trong cơ thể. Tuy nhiên, đối với những giống mèo đuôi ngắn thì nằm ngoài tỷ lệ này.

7. Thuốc chống côn trùng không có tác dụng đuổi côn trùng

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Các hóa chất trong các sản phẩm đuổi muỗi thật sự chỉ làm ảnh hưởng đến khứu giác của muỗi, khiến chúng ta trở nên "vô hình" đối với chúng, từ đó tránh bị muỗi đốt chứ không phải vì sợ mùi của sản phẩm mà muỗi tránh xa chúng ta.

8. Venus có quỹ đạo ngược lại với các hành tinh khác

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Tất cả các hành tinh trong Hệ Mặt Trời đều quay theo chiều kim đồng hồ ngoại trừ Venus (Sao Kim) và Uranus (Sao Thiên Vương). Hiện tượng này được gọi là xoay ngược dòng, Venus quay từ Đông sang Tây. Và trục quay của Sao Thiên Vương lại nghiêng nhiều hơn so với cực quỹ đạo của nó vì vậy nó gần như là quay "về phía mặt của chính mình"

9. Ký hiệu $ có xuất thân xưa cũ hơn cả tiền USD

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Biểu tượng $ của đồng tiền đô la Mỹ lại có nguồn gốc từ ký hiệu đồng đô la Tây Ban Nha. Trong số những câu chuyện giải thích cho điều này là do thì của nó nói rằng ký hiệu tiền Tây Ban Nha (gọi là Peso) sử dụng trong thực dân Mỹ được đánh dấu bằng ký hiệu $. Chữ peso được viết tắt là PS và khi thời gian trôi đi, chữ viết tắt thường được viết sao cho chữ S nằm trên đỉnh của chữ P, tạo ra một biểu tượng tương tự như ký hiệu $. Biểu tượng này được viết gần một số tiền trong lá thư của Oliver Pollock trong năm 1778 (ở trên) và tờ tiền giấy hiện đại ngày nay đã không được đưa vào lưu thông mãi cho đến năm 1861.

10. Kính mát Aviator được thiết kế dành riêng cho quân đội

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Tên gọi của những chiếc kính mát này thật khá hợp lý (Aviator - Phi công). Chúng được tạo ra vào năm 1938 cho các phi công Mỹ và chỉ dành riêng cho họ. Sự nổi tiếng của cặp kính đã "bùng nổ" sau khi bộ phim Top Gun của Tom Cruise ra mắt khán giả năm 1986.

11. Chúng ta không thể hắt xì hơi khi đang ngủ

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Cơn nhảy mũi xảy ra khi có sự kích thích khoang mũi. Khi chúng ta ngủ, sự nhạy cảm của chúng ta trở nên thấp hơn với những xung động nhẹ. Tuy nhiên, nếu có sự kích thích mạnh mẽ (ví dụ như hít phải khói) thì bộ máy cơ thể sẽ thức dậy trước cả bộ não và một người có thể vừa hắt xì hơi vừa thức dậy cùng một một lúc.

12. Ở Úc, số người chết vì bị ong đốt ngang ngửa với số người chết vì bị rắn và nhện cắn

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Nước Úc tuy nổi tiếng với nhện độc và những loài rắn nguy hiểm, nhưng những con ong ở Úc cũng nguy hiểm không kém gì 2 con vật "có máu mặt" kia khi tỷ lệ người chết vì bị ong đốt ngang ngửa với số người chết vì bị rắn và nhện cắn ở Úc. Ong và chất độc của ong có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nhiều người đã chủ quan xem thường nên không đến bác sĩ khi bị ong đốt để rồi tử vong vì sự chủ quan của mình.

13. Bạn càng sợ nhện bao nhiêu thì khả năng bạn "chạm mặt" chúng càng cao.

Top 13 điều thú vị mà không trường lớp nào dạy

Nếu bạn không thích những sinh vật lắm chân này, bạn càng có nhiều khả năng bắt gặp chúng tại những nơi thân thuộc của mình. Điều này xảy ra là do luật hấp dẫn của Vũ Trụ - khi bạn càng để ý đến điều gì thì lại càng dễ dàng nhìn thấy điều đó.

Càng hiểu biết bao nhiêu thì những câu hỏi nảy sinh trong đầu bạn sẽ ngày càng nhiều hơn bấy nhiêu và trí thông minh cũng sẽ được tăng cường lên nhiều hơn, những điều thú vị xung quanh bạn cũng tự nhiên nhiều hơn trong mắt bạn. Thế Giới là những vô vàn điều thú vị mà chưa ai khám phá hết được, hãy luôn học hỏi và khám phá những điều thú vị của vạn vật nhé.


0983.057.870