Chuông báo cháy tại các chung cư hoạt động ra sao?

09:06 14/07/2020

Chuông báo cháy chính là một trong những thiết bị quan trọng nhất khi xảy ra hỏa hoạn, giúp toàn thể cư dân sinh sống trong khu vực có thể nhanh chóng thoát thân. Nhưng cơ chế hoạt động của nó như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy

Chuông báo cháy hoạt động trên quy trình khép kín: Thiết bị đầu vào nhận tín hiệu - truyền tín hiệu đến trung tâm báo cháy - thiết bị đầu ra phát tín hiệu báo động.

chuong bao chay

Nguyên lý hoạt động chuông báo cháy

Khi có tín hiệu nhiệt độ tăng cao đột ngột, có sự xuất hiện của khói hoặc các tia lửa điện - các thiết bị đầu vào như đầu báo, công tắc khẩn sẽ nhận tín hiệu và truyền thông tin của sự cố về trung tâm báo cháy.

Tại đây trung tâm sẽ xử lý thông tin nhận được, xác định vị trí nơi xảy ra sự cháy và truyền thông tin đến các thiết bị đầu ra (bảng hiển thị phụ, chuông, còi, đèn). Lúc này, các thiết bị này sẽ phát tín hiệu âm thanh, ánh sáng để mọi người nhận biết khu vực đang xảy ra sự cháy và xử lý kịp thời.

Những lý do chuông báo cháy có thể không hoạt động

Không phải nhà nào cũng được trang bị chuông báo cháy nhưng một điều cần chú ý là, chuông báo cháy có thể ngừng hoạt động vì nhiều lí do. Muốn biết chuông báo động tại nơi mình sinh sống có hoạt động được không, bạn cần phải trả lời được 3 câu hỏi như sau:

- Chuông báo cháy loại gì?

- Có được lắp đặt đúng chỗ?

- Được lắp đặt từ bao giờ?

phong chay chua chay

Các thiết bị phòng cháy chữa cháy

Tại sao lại phải hỏi những điều này? Năm 2017, trung tâm phòng cháy chữa cháy ở Orlando (Florida, Mỹ) đã làm khảo sát từng căn nhà để kiểm tra các loại chuông báo cháy và rút ra được nhiều kết luận quan trọng. Cụ thể, chuông có thể không hoạt động vì thiếu pin, chuông lắp đặt sai chỗ không thể nhận khói...  Ngoài ra có những đầu báo khói cũng không hoạt động vì đã được sử dụng hơn 15 năm, dù chuông kêu khi bấm nút khẩn cấp.

Thiết bị báo cháy cần được thay thế 10 năm/lần vì qua thời gian, bụi sẽ bám vào hệ thống cảm biến dẫn đến khó nhận được tín hiệu. Ngoài ra, nếu sử dụng đầu báo khói chạy pin chất lượng tốt, thời hạn hoạt động của nó có thể lên tới 10 năm. Và khi không ai để ý đến việc đó, hệ thống có thể không hoạt động là điều hoàn toàn dễ hiểu.


0983.057.870