Ba bệnh nhân viêm phổi corona xuất viện

18:50 09/02/2020

HÀ NỘI - Ba bệnh nhân viêm phổi do virus corona, đều từ Vĩnh Phúc, xuất viện chiều nay tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Cả ba đều là thành viên đoàn 8 người tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc, về nước ngày 17/1. Họ gồm hai cô gái 23 tuổi và 29 tuổi, người đàn ông 30 tuổi. Sau 14 ngày điều trị cách ly, các bệnh nhân hết sốt, hết ho, mẫu dịch họng xét nghiệm lần 2 và lần 3 bằng kỹ thuật RT-PCR cho kết quả âm tính nCoV, sức khỏe ổn định. 

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch cho biết, trong quá trình điều trị đã quản lý bệnh nhân chặt chẽ tại phòng cách ly đặc biệt, thay đồ phòng hộ thường xuyên. Nhờ trang thiết bị y tế đầy đủ và hiện đại, khả năng điều trị thành công cho bệnh nhân rất cao.  

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao các bác sĩ đã áp dụng phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh và đặc điểm tình hình Việt Nam, kế thừa kinh nghiệm các đợt chống dịch bệnh trước đây nên tổ chức tốt việc cách ly, giám sát. Nhờ vậy, một mặt bệnh viện điều trị thành công các bệnh nhân, mặt khác chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Thứ trưởng Tuyên đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trungg ương đảm bảo trang thiết bị, nhân lực để tiếp nhận điều trị các bệnh nhân ở tuyến dưới chuyển đến.

"Từ kết quả và phác đồ điều trị thành công các bệnh nhân này, các nhà khoa học sẽ tìm ra cách điều trị tối ưu cho những bệnh nhân khác", Thứ trưởng Tuyên nói.

Ba bệnh nhân trong lễ xuất viện, chiều 10/2. Ảnh: Giang Huy.

Ba bệnh nhân trong lễ xuất viện, chiều 10/2. Ảnh: Giang Huy.

Nữ bệnh nhân 23 tuổi ở huyện Bình Xuyên, một ngày sau khi từ Vũ Hán về nước đã đi làm lại ngay. Trong 10 ngày sau đó, cô tiếp xúc gần với nhiều thành viên trong gia đình. Ngày 25/1, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đi taxi cùng bố đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, kết quả xét nghiệm xác định dương tính nCoV. Cô là ca nhiễm nCoV đầu tiên ở Vĩnh Phúc và là người đã lây nhiễm cho 4 người khác.

Bệnh nhân hết sốt ngày 29/1, hết ho ngày 8/2. Mẫu dịch họng lấy hai lần gần đây cho kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Nam bệnh nhân 30 tuổi ở huyện Tam Đảo, trong những ngày ở Vũ Hán ngoài thời gian làm việc tại công ty có đi chơi tại siêu thị và trung tâm thành phố, ở nhà tập thể cùng 7 người khác. Ngày 23/1 sau khi về nước, anh tham gia tiệc liên hoan ở công ty với 13 người.

Bệnh nhân bắt đầu sốt ngày 26/1, ba ngày sau bắt đầu ho khan, nhập viện ngày 1/2 kết quả xét nghiệm dương tính nCoV. Sau 10 ngày điều trị cách ly, bệnh nhân cắt sốt, hết ho. Mẫu dịch họng lấy hai lần trước xuất viện đều âm tính nCoV. 

Nữ bệnh nhân 29 tuổi ở huyện Bình Xuyên. Tại Vũ Hán cô cũng ở nhà tập thể với 7 người khác. Một ngày sau khi về nước, cô trở lại công ty làm việc. Cô về quê ăn Tết ngày 23/1 và tiếp xúc với gia đình cùng họ hàng. Hiện nay gia đình bệnh nhân được cách ly tại cơ sở y tế địa phương. 

Thời gian ở quê bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cũng không mắc bệnh lý nội ngoại khoa mạn tính. Cô ho khan ngày 27/1, không sốt, nhập viện ngày 31/1 xét nghiệm nCoV dương tính. Mẫu dịch họng lấy ngày 6 và 8/2 xét nghiệm cũng cho kết quả âm tính nCoV.

Ba bệnh nhân ra khỏi khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh, chuẩn bị xuất viện. Ảnh: Giang Huy.

Ba bệnh nhân ra khỏi khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh, chuẩn bị xuất viện. Ảnh: Giang Huy.

Hiện Việt Nam ghi nhận 14 ca dương tính nCoV, đã chữa khỏi 6. Ba bệnh nhân được điều trị thành công trước đó gồm một ở Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, một ở Thanh Hóa và một ở Khánh Hòa. 

Vĩnh Phúc có tổng 9 người nhiễm nCoV, nay còn 6 đang cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới ở Hà Nội và tịa các cơ sở y tế Vĩnh Phúc. Sức khỏe những người này đều ổn định. 

Hai ca dương tính còn lại gồm một bệnh nhân người Trung Quốc, một Việt kiều từ Mỹ quá cảnh Vũ Hán. 

Theo Bộ Y tế, hiện chưa có vaccine hay thuốc trị đặc hiệu virus corona. Các bệnh nhân nhiễm nCoV được điều trị theo phác đồ, tức điều trị triệu chứng và nâng cao thể trạng. Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Lương Ngọc Khuê cho biết Việt Nam hoàn toàn chữa được bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona.

Bệnh nhân 29 tuổi ra viện. Ảnh: Giang Huy.

Bệnh nhân 29 tuổi ra viện. Ảnh: Giang Huy.

Là tỉnh có nhiều bệnh nhân nhất, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến hướng dẫn giám sát và phòng chống, chẩn đoán, điều trị bệnh do nCoV. Vĩnh Phúc tăng cường truyền thông, phát tờ rơi, khuyến cáo người dân phòng bệnh. Các bệnh viện kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều tra dịch tễ, điều trị tại các cơ sở y tế. 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thành phố phun khử khuẩn các trường học, chợ, bến xe và nơi tập trung đông người. Hơn 20 đội phản ứng nhanh được thành lập tại các bệnh viện và cơ sở y tế tỉnh, huyện. Các đội phản ứng nhanh từ Hà Nội cũng đã lên hỗ trợ Vĩnh Phúc. 


0983.057.870